Your a hot visitor number:

STEAM ENGINE

Google

Thursday, November 15, 2007

"Playing hard to get"



Bad trip na ako umaga pa lang. Bukod sa trapik at wala pa akongtulog, I am on my pa to meet my resource person sa National Commisionon Culture and the Arts or NCCA (not the real one). 5th year studentako ng architecture sa isang state university sa manila. I doing athesis regarding on putting up a film archive. Nasa tapat na ako ng building ng NCCA ay parang wala pa akongulirat. Nagparegister ako sa guard. Sabi nya, sa 2nd floor angdestination after telling d name of my resource person, Mr. JoeyPerez – Head ng Film Division ( not the real division ). Nag-aabang ako ng elevator. Bago pa ito magbukas, may mgamakakasabay na ako. Kapansin-pansin ang isang binata na veryintellectual tignan pero paporma. Skin-head sya kaya lumutang angkanyang makinis na mukha. Unlike sa isang typical na matalino (Isupposed), siya ay di naka eye glass. Bagkus ay litaw na litaw angmaganda at mapungay nyang mata. Samahan mo pa ng mahahabang pilik-mata At ang labi,…. sarap halikan. Very pouting na parang kakataposlang makipag lips to lips kung kanino. (sana sa kin na lang!). Di syamatangkad unlike me. (I'm 5' 9") Mukhang 5'6" or 5'7" lang height nya(kaya lalo syang mukhang cute) Pero di nakabawas ng pogi points nyayun. Jaw-dropping talaga ito! Delicious! Isang bagay lang angkapansin-pansin, mukha syang suplado. Nagbukas na ang elevator unit, napunta ako sa bandang dulo dahiluna akong pumasok. Saka ko lang na-isip na sa 2nd floor lang angdestination ko. "2nd floor please. Kung sinoman makarinig, pakipindot na lang,thanks." Sabi ko " Sus! 2nd floor lang, nag-elevator pa, sayang pa kuryente. "sarkastikong parinig. Di ko ina-akalang si gwapong-suplado angnagsalita. Of all people, sya pa! Pagtapos ko syang puriin athangaan! Bad trip! Paghinto sa 2nd floor, sa gilid nya ako mismo dumaan. "wag mo kongbbad tripin! Kanina pa ako bad trip!" sa loob-loob ko. Paglabas, "nye, nye, nye!' pang-asar na lang na sabi ko sa kanya. Dretso na ako sa pakay ko, ayokong painitin lalo ang ulo ko. Sadami ng magpapainit ng ulo ko,… sya pa. Gwapo pa man din….. kainis! "You are looking for Joey?!?! Lumipat na and department nya sa 7thfloor." sabi ng isang empleyada Ano ba yan!!!! Balik uli ako sa elevator lobby. This time, ako nalang mag-isa, wala ng kontrabida. Bago ako lumapit sa gurad sa 7thfloor, pasok muna ako sa cr sa kanan ng elevator lobby. Nag pa freshmuna ko, konting hilamos at punas ng mukha,.. ready na ako. Di na akomasyadong bad trip.Pinatuloy ako ng guard sa loob ng kalilipat lang na film division.Habang nag-aantay ka Mr. Joey Perez, … "Are you Mr. Reyes?" magalang na tanong ng gwapong – supladongnakabannga ko sa elevator. This time, parang walang bakas ng kunganumang masamang nangyari sa amin kanina." Yes.?!?!" Nagtataka kong tanong. Parang bigla na namang uminitang ulo ko. " I'm Mr. Joey Perez. Please come in. Pasensya na at di pa ayos angdivision ko." Magalang na sabi nya. Mukha nga syang apologetic. Perobat ganun?!?! Tapos nya akong sungitan,…. Magalang na sya ngayon?!?!Ako naman ngayon ang pinamulahan ng mukha. Sa hitsura at porma nya,di ko akalaing sya ang pakay ko sa building na ito. At sa murang edadnya, … I am so impressed. Matalino nga ang supladong ito. Shit!!!! Biggest Mistake!!! Baka gantihan ako nito!!! Yari thesisko!! "Sir, sorry po kanina…" nahihiyang sabi ko. Di ko sya matignan ngderetso. Kakahiya talaga. "Wala yun, let's get down to business." Sabi nya na mukhang walanamang intensiyong gumanti sa akin. Kahit nahihiya, nilakasan ko na ang loob kong balewalain angnangyari kanina. Kailangan kong lunukin ang pride ko. I told him mypurpose and asked kung anong pwede nyang maitulong…… alang-alang sathesis. Napatos naman ang meeting ko sa kanya ng maayos. Binigay nya lahatng kailangan ko. He was very helpful naman despite of what happened.Professional ang mokong. Lalo ko tuloy syang nagustuhan. After 2 weeks, gawa na ang half part ng rough draft ng thesis kowhere I presented yung mga information na galing kay Mr. Joey Perez.I set a meeting with him again through his secretary na pinaburannaman nya. Papunta na ako sa office nya, at may bitbit pa akong smallcake na red ribbon. Peace offering ko sa kanya. " O,… nag-abala ka pa!" sabi nya, di man friendly, pero very casualnyang salita. " Peace offering sir,…." Sabi ko na medyo kampante na. "As I told you before, wala yun." Normal nyang sagot. " Sir, gusto ko lang pakita sa inyo yung rough draft ng thesis kowhere I presented yung info na bigay nyo. And at the same time, askfor your opinion and advice about it." Sabi ko Habang nagababsa sya… . Nagkaroon ako ng pagkakataon syangpagmasdang maigi. Gwapo at simpatiko talaga itong si Joey. Ang kinistalaga ng balat. Kung wala to sa opis nya, mapagkakamalan mongbabaero or namamakla. Malakas ang dating nya sa babae at kapwalalake. Lalo na sa di masyadong lalake,… gaya ko. Kung wala ito saopis nya, baka nakipagkilala na ako sa kanya or sana nabuking ko nasya. Sana jowa ko na lang sya….Katabi gabi-gabi,…. Sarap siguro nitoka sex,…. Ang kinis eh,…. Sarap halikan,…. Putsa,……"Hello,…. Puyat ka ba?" sabi nya, di ko alam kung pang-ilang besesnya na akong tinanong pero parang saka lang ako natauhan. Matagal nayta akong nakatulala sa kanya. "Sama ng titig mo ha,… " sabi nya perowalang feelings. Namula mukha mo sa sinabi nya. Pinanindigan ko na lang na kunyariay puyat talaga ako. " Pasensya na sir, 2 hours pa lang tulog ko eh" alibi ko. " Well written and well presented naman itong thesis mo,.. medyo i-high light mo lang yung importance ng film archive para mapaabot mosa jurors mo na nasa critical condition na ang mga film materials ngbansa. So far so good naman. Ok,… I think you have to take a restmuna,… tulog ka pa,…. Mukha na lang tayong magkaedad dahil sa puyatmo. You better get going." Dere-deretsong sabi nya. "Siguro nga sir,.. thank you po." sabi ko. "Joey na lang… " sabi nya Di na nasundan ung meeting naming iyon. Nung natapos na ang thesisko, nag-iwan ako ng kopya sa secretary nya ng thesis ko. Kasama syamga taong pinasalamatan ko sa book ko. Pero di ko na sya uli nakita. After 2 years,….. Ewan ko kung kilala nya pa ako. Pero nakita ko sya uli. This time,sa loob ng sinehan sa Robinson's place. Kasama ko 2 friends ko. Nood kami ng Gattaca ( starring Ethan Hawkeand Uma Thurman – tama ba spelling ko?). Paglabas ng sinehan, haloskasabay din namin sya sa paglalakad. (mga 8 meters away lang sigurosya sa amin). Di pa rin sya nagbabago. Pagwapo pa rin sya ng pagwapo. Medyo lumaki pa nga ng konti katawan nya. (siguro nag-ggym nasya ngayon – ssarap talaga nito ni Joey!) Di ko matiis na hindi sya ituro at ikwento sa friend ko. "Sya,…si Jojo,… tumatambay minsan yan sa piggy's eh. Bading yannoh! Pa-men." Pambubuking ni Denver. (Hilig kasing mag bar-hoppingnito ni Denver lalo na sa malate.) Ewan ko kung excited ako or shocked sa balita nya. Pero sunod-sunodang tanong ko…. " Talaga?!?! Mag-isa lang sya?!?! Pano mo sya nakilala?!?!?Nabuking mo ba sya?!?!" mabilis kong tanong. " Mailap yan noh! Lagi lang syang nasa bar. Mukhang problemado. Diko nabuking yan noh! Masyadong Pa-men. Alam mo naman type ko, yungmga medyo pa-girl." Sabi ni omar sabay hithit ng yosi. "Ewan ko pero lakas talaga ng dating nya sa akin. …" tangingnabanggit ko. Pagdating sa kanto ng mabini, naghiwalay na kami nila omar. Naiwanakong nag-aabang ng jeep. Pero nakita ko syang naglalakad pa. Ewan kokung ako ang nilingon nya pero lumingon pa sya sa gawi ko. Sa di komaipaliwanag, … sinundan ko sya. Hanggang makarating sya sa 7-11Ferguson. Sunod pa rin ako. Bago sya lumiko sa kanto, lumingon ulisya. Bigla akong tumawid para di nya mahalata na sinusundan ko sya.Nang nakita kong wala na sya, takbo uli ako para makita kung saan syalumiko. Pero malas yta ako,…. Bigla na syang nawala.Nakakahiya, .. . . . natakot yta,… nagmukha pa akong stalker. Pumasok na lang akong 7-11, bumili ako ng hotdog and juice. Kumainna lang ako. Pero bago ako matapos kumain, ito sya uli,…. Papasok ng7-11, pero nakapambahay na lang. Putsa, naka-black na sando na langsya ang maong shorts. Lalong lumitaw ang muscle nya sa dibdib nyangmay balahibong pusa. Tsaka ung balahibo nya sa binti. Maputi pero dinaman mukhang bakla. Kahit sinong pa-men, tiyak mapapaluhod sa kanya. Dagli akong nagtago sa isang rack. Baka kasi isipin nyang, ganunako ka desperado sa kanya.,… Yun pala, sa kabila sya dumaan,.. nabangga ko tuloy sya habangpaurong ako ng paurong. "Ay shit!.. sorry" nabigla kong sabi. Bago ako mapulahan ng mukha, lumabas na ako. Hiyang-hiya na ako sakanya. Sobrang obvious ko na. "Wait! Paki-antay ako, babayaran ko lang itong gift wrapper nabinili ko!" sabi ni Joey. Sinundan nya pla ako. Di naman sya mukhanggalit. Di ko alam kung mag-aantay nga ako or tatakbo na sa kahihiyan.Natutula yta ako kasi bago pa ako makapag-isip at makakilos, nasatabi ko na sya. " Obviously sinusundan mo ko, pero why?" tanong nya. Detersongtitig nya kaya napayuko naman ako… " C-crush kasi kita.." pautal kong sabi. Ganun naman ako eh, pagumaamin ng totoo, nauutal. Natawa sya, parang di makapaniwala sa sagot ko. Isang buntong hininga ang pinakawalan nya,…. " Kala ko gagawa ka pang alibi eh, atleast you have the guts to say it. But you know what,…. I never really thought that you will have the courage to sayit.,,,,….. Kahit alam ko na nuon pa."sabi nya. Di naman sya mukhangnagyayabang. Nawala na rin ang pagiging mukhang masungit nya. "Alam mo na nuon pa?!!??!?!" takang-taka ako sa sinabi nya. Ganunba ako ka obvious?!?!?! " Yup, first meeting palang natin sa elevator,…remember. Iba kasiang titig mo. Kaya ka nga siguro napasakay kahit alam mong 2nd floorka lang bababa" magpapaalala nya sa akin. "Pero lalo kong na-confirm kanina habang kinukwento mo ko safriends mo" dugtong nya. "Ha!?!?!" tanong ko uli. Pano nya narinig?!?! "Nadinig mo?!?!?!,…Layo mo yta kanina!" depensa ko. "Malayo nga ako but I can still hear you. May super-sonic ear yataako. I can still hear even 10 meters away!" magmamayabang nya. " I think I need a cigarette" tangi kong nasabi. "You wanna take a walk sa Baywalk?" offer nya. "OO naman!" ako pa ba ang mag-iinarte. Pero daan muna tayo sa condo. Iwan ko lang itong gift wrapper.Tsaka favor,… bawal sigarilyo sa loob." Sabi nya "O sige, patay ko na lang." Nahihiyang sabi ko. Sa likod lang pala ng 7-11 yung condo unit na tinutuluyan nya. Di malaki – di maliit yung unit nya. Pero kapansin-pansin na maramisyang mga art collectibles. Artist pa ang mokong! Dagdag pogi points. Joey : Ano nga ulit name mo? Sorry ha, nakalimutan ko na. It wasalmost 2 or 3 years na kasi. Angelo : Angelo,… Angelo Reyes. Joey : Architecture student ka right? Ikaw yung may thesis na FilmArchive. Angelo : Yup. (pa-comfortable kong sagot. Pero sa totoo lang,pinagpapawisan ako kahit naka-aircon ang condo nya) Joey : Can I offer you something?!?!?! Juice? Water or anything? Angelo : No thanks. Kaka-snack ko lang remember? Joey : T-shirt? Angelo : Ha? Joey : T-shirt?!?! Kasi sobra pawis mo oh. You look so tense. Pwedeba, ….you already made the biggest move (when I say na crush kosya ), so please chill out. Ok lang ako yun. (sabay smile). Bilib ngaako sa yo eh. (sabay pisil sa hita ko.) Angelo : What do you mean,… Interested ka rin sa akin?!?! Joey : Honestly, nung una, hindi,.. not because of anything kayalang, may lover ako nuon. But you never failed to amuse me. Medyo nagkaka-interes na rin ako sa yo. Ayoko namang maging hipokrito. Angelo : Are you saying na wala kang lover ngayon? Joey : Wala. Kaya nga ako laging nasa piggy's. I am looking forone. Duon ako nakita ng friend mo right? Pero mukhang mali nga yung lugar na pinaghahanap ko. Angelo : Mailap ka raw naman kasi eh. Joey : Bakit di ako magiging mailap, Bago pa man hingin name ko,…gusto manghipo muna. Parang ayaw na akong makilala. Gusto sex agad. Angelo : Sa gwapo mong iyan, kahit naman siguro anong pangalan mo,…ok lang sa kanila yon. Joey : Sorry sila, I am not looking for a one night stand. I amlooking for a relationship. Angelo : Sa personality mo, siguro ikaw ang mahihirapang mamili ngmag-aaply maging lover mo. Joey : Ano ka,.. walang ngang gustong lumapit. Suplado nga raw ako.The fact is, ikaw pa lang! Ewan ko threaten yata sila sa akin. Mabaitnaman ako. Di ba mabait naman ako. Angelo : OO naman! You helped me passed my thesis di ba. Teka ilangtaon ka na ba? Parang ang bata mo pa ah. Tsaka ano ba qualities nglover na hinahanap mo? Joey : 24 pa lang ako. Pero madami na akong pinagdaan. …. Alam mo,di ka halata,… pa-men ka rin pala. (pag-iiba nya ng kwento.) Angelo : Ikaw din eh.,… Di ko akalain na makikilala kita saganitong sitwasyon. Pero masaya ako. Marami pa kaming pinagkwentuhan. Bukod sa pagiging head nya ng FilmDivision sa NCCA, gumagawa pa sya ng mga short films. May mangilan-ngilan din syang paintings na ginagawa at alam nya pang tugtugin angilang musical instruments. Magaling din syang kumanta. In short, heis a renaissance man. Sa sobrang giliw ng pagkkwentuhan namin, di namin namalayan na 3:00am na. Joey : Di sa tinataboy kita but I know na may pasok ka pa mamaya.Uwi ka na or dito ka na tulog?!?!?! Angelo : Uwi na lang ako. Ayaw kitang maabala. Joey : Sayang, binigyang pa kita kasi ng option. Pero kung ako angmasusunod, sana dito ka na lang matulog. Angelo : Ok lang sa akin. Di mo na ako kailangang pilitin. Perogigising din ako ng 7 am. Ok lang ba yun. Joey : OO naman! (may ngiting sumulyap sa kanyang mata) Angelo : Dito na lang ako sa lapag para makatulog ka ng maayos. Dime kasi ako makatulog ng walang kayakap,… na unan. Kaya hiramin ko nalang isang unan mo. Joey : Tabi na lang tayo. Ako na lang kunyari unan mo. Ayaw moba ?!?!?! Crush mo ko di ba? Tanong nya na tatawa-tawa Angelo : Sige na nga,… (parang napilitan pa ako. Charing!) Pagkahiga namin,….. Joey : Alam mo, di ako makatulog ng di nakakapagpalabas. Angelo : Ano ?!?!?! na-shock pa ako kunyari. Pero ito ang inaantayko,… ITO NA!!!!!!!! Sya pa mismo ang pumatong sa akin. Sabay sabing,… " pahalik naman oh." Bago ako nakasagot ay hinalikan nya na ako. Matamis, mainit,malapot,… parang peach mango pie ang lasa. Ang sarap,… putsa,…pangatlong experience ko pa lang ito. Baka wala nang tulugangmangyari. Tuluyan na kaming nakalimot,… wala na yta sa isip nya na ayaw nyang one-night stand. When we started kissing, patay na ang ilaw pero sa gitna ng dilim,maaninag ko pa rin sya. Tisoy na makinis kasi. Ako naman ay halos dimo makita kasi moreno. " Ang init mohh,… sarap " wika nya. Lalo yatang nagpainit sa kanyaang init ng katawan ko. Para akong biglang nilagnat nang umpisahannya akong halikan. Halos magkagatan kami ng labi. Ginalingan ko sa abot ng akingmakakaya. Gusto kong malaman nya na extra special ako. Di akomagdadalawang isip na makipagrelasyon sa kanya kung gugustuhin nya.Habang naghahalikan, ako na ang umabot sa kapirasong karne sapagitan ng hita nya. Pero mali ako, di pala kapiraso iyon, MALAKIPALA ! " Masyado ka namang gifted!" natatawang pagkasabi na nagulat. Pagkadakma ko, (as in padakma! ) pababa akong gumapang upang maabotang karne. Sinubo ko ng di nag-iisip kung kasya ba sya o hindi samanipis kong labi. "Dahanin mo, baka di kasya." Biro nya Pero kinaya ko. Nakakangalay nga lang. Ang bango ng karne nya. Dimalansa. Damang-dama ko ang galit na galit na ugat sa gitna. Manipisang buhok nya at ang ganda ng bayag. Pinkish na makinis. " Sige,… iyo na yan." sabi nya. Ewan ko kung ngayon lang orhanggang kelan. Bahala na,…. Taas – baba ang ulo ko sa ulo nya. Medyo lumuwang na yata bibig kong medyo nagtagal ang pagtsupa ko sa etits nya. Kahit sino naman aymababaliw sa kanya. Sabayan nya pa ng giling na simbolo na sya atnababalutan ng sarap at libog. Akala ko ay sa ganuong posisyon na akomakakaraos. Maya-maya ay inangat nya ako. "Ako naman" sabi nya. Bumaliktad sya ng pwesto. Pagkasubo pa lang nya, halos mapaso angetits ko sa init ng bibig nya. Ang sarap pala ng ganun. Di kosinasadyang mapaungol….. "oohhhhhhh,… ang init ng bibig mohhhh.." Sa tagal ng pagkakapikit ko, di ko napansin na pang-69 pala angpwesto namin. Narandaman ko na lang na bumabangga ang etits nya sapisngi ko. Naunawaan ko naman ang gusto nyang mangyari. Nag-69 ngakami. Sabay ang taas-baba ng aming ulo sa kapwa namin ulo. Doble ang sarap kumpara kanina na one-way lang ang pagpapasarap. "Sabay tayo." Sabi nya. Patuloy ang mainit na tagpo nang bigla nyang sinabing…. "Malapit naako" "Ako rinhhhh…" sabi ko naman. Di ko na nasabing palabas na ang malapot kong semilya pero parang sabay na sabay din kami dahil di na rin nya nagawang magsalita a tnaramdaman ko na nang ibaon nya ang etits nya at dere-deretsongdumaloy ang tamod nya sa lalamunan ko. Wala akong nagawa kundilunukin lahat ito. ( first time kong lumunok dre, swerte nya at sya palang.) Nakakhiya naman sa kanya kung hindi ko gagawin yon, sya ngarin ay walang niluwa sa tamod ko. " Ang sarap ng tamod mo, matamis-tamis" papuri nya sa akin. "Lalo na sa yo.. Siguro, mamahalin yan pag binenta." Biro ko sakanya. "Weird mo rin." Sabi nya na tatawa tawa. Nakatulog kami ng magkayakap. Maligaya raw sya. Di nya alam, masmaligaya ako. Di ko akalain na makakaabot ako sa ganitong realidadgayong ang tagal ko syang pinangarap. Kinaumagahan…. Nagising akong walang katabi. Alas onse na pala! Nabasa ko angmaliit na memo pad na nakadikit sa side table nya. "I really had a great time. Di na kita ginising,… mukhang sobrangpagod mo eh. May breakfast ka dyan sa ref. Hiram ka na lang dyan ngdamit kung gusto mong magpalit. Just feel comfortable. Ayan din angnumber ko. Call me. (Please) – Joey" Natuwa naman ako. Kung saan patungo ang mga susunod na araw namin,….. Diyos lang ang nakaka-alam dahil 4 years and 6 months na kaming magkasama simulanitong gabing ito. Basta ang masasabi ko lang,…. Araw-araw kaming masaya at sabay sa pagtupad ng mga pangarap namin.

No comments: